Quảng cáo Facebook là gì?
Facebook Ads là tên dịch vụ quảng cáo của Facebook, cho phép hiển thị thông tin quảng cáo của các tổ chức/ cá nhân trên mạng xã hội Facebook.
Không giống các dịch vụ quảng cáo thông thường, quảng cáo trên mạng Facebook được phân phối tự động dựa trên rất nhiều các tiêu chí về giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý.
Có 3 hình thức chính trong quảng cáo Facebook bao gồm :
1. Facebook Ads – Mẫu quảng cáo truyền thống trên Facebook
- Mẫu quảng cáo bao gồm 1 hình ảnh 100×72 px, dòng tiêu đề tối đa 25 ký tự, đoạn mô tả tối đa 90 ký tự
- Chỉ hiển thị bên phải trang Facebook.
- Link trực tiếp về website của khách hàng.
2. Sponsored Stories
Khi bạn thực hiện bất cứ môt tác vụ nào trên facebook như share, comment, like, post status, photo, video…..thì tại news feed của bạn bè, nếu các hành động này xuất hiện sẽ được xem là một stories, dịch đại loại ra là một mẩu chuyện.
- Mẫu quảng cáo gồm 1 hình ảnh + text được lấy tự động từ Fanpage, hoặc 1 post trong Fanpage
- Có thể hiển thị trong News Feed
- Link về Fanpage hoặc 1 post trong Fanpage
- Tiếp cận người xem theo: Fan của Fanpage, Friends của Fan của Fanpage
- Người xem có thể trực tiếp Like Fanpage, Share – Comment ngay trên mẫu quảng cáo
3. Post Engagement hay Promoted Post
- Mẫu quảng cáo gồm 1 hình ảnh + text được lấy tự động từ 1 post trong Fanpage
- Chỉ hiển thị trong News Feed
- Link về1 post trong Fanpage
- Tiếp cận người xem theo: Fan của Fanpage, Friends của Fan của Fanpage
- Người xem có thể trực tiếp Like fanpage, Share – Comment post ngay khi trên mẫu quảng cáo
Để quảng cáo trên Facebook thực sự hiệu quả, doanh nghiệp cần phải lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp dựa theo quy trình vòng đời của sản phẩm. Các bước để tăng doanh thu từ kênh quảng bá Facebook:
Attention – Gây chú ý
Gây chú ý với 1 sản phẩm mới thông qua Facebook là một lựa chọn hết sức phù hợp, Facebook có gần 10 triệu người dùng tại Việt Nam (Tháng 11/2012) chiếm 30% lượng người dùng internet, độ tuổi tập trung từ 18 – 30, và tăng thêm khoảng 500.000 người dùng mới mỗi tháng. Quảng cáo trên Facebook dễ dàng và hết sức nhanh chóng tiếp cận toàn bộ hay một phần lượng khách hàng rộng lớn này.
Gây chú ý với 1 Fanpage mới là khá khó khăn. Từ việc xây dựng nội dung thật tốt và đều đặn, hay tổ chức các cuộc thi thì giải pháp nhanh và phù hợp nhất là làm quảng cáo Facebook Ads để gây sự chú ý cho đúng khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, khu vực…).
Interest – Thích:
Khi đã đạt được mục tiêu gây sự chú ý hay tăng độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm mới hoặc đạt được mục tiêu về số lượng fan cho Fanpage, bạn có thể gây sự thích thú bằng cách sử dụng Sponsored Stories kết hợp với Promoted Post và cần phải target đúng đối tượng khách hàng tiềm năng chính là những người đã và có khả năng sẽ thích sản phẩm của bạn, chỉ cần chọn target audience là Fans + Friends of Fans + tùy chọn theo sở thích cho các mẫu quảng cáo của bạn.
Search / Action – Tìm kiếm / Mua hàng:
Sau khi khách hàng thích thú sản phẩm của bạn thông qua việc nhìn thấy và click vào các mẫu quảng cáo họ có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm (95% là Google) để tìm hiểu thêm và mua sản phẩm (Action).
Share – Chia sẻ:
Khách hàng sau khi mua cảm thấy hài lòng và thích thú, họ sẽ quay lại Fanpage của bạn để cảm ơn, khen ngợi, bấm Like… Vậy làm sao để cho càng nhiều người khác biết về những lời khen quý giá đó? Hình thức quảng cáo Sponsored Stories phù hợp nhất với hoạt động share thông tin.
Tóm lại, quảng cáo Facebook chỉ là một trong nhiều kênh của online marketing. Do vậy để doanh số tăng cao bạn cần phải có một chiến lược online marketing tổng thể kèm theo các chương trình promotion, chính sách giá, chất lượng sản phẩm, cách thức phân phối… Lên kế hoạch và triển khai tốt các công việc này chắc chắn bạn sẽ có một chiến dịch marketing thành công.